Chọn bộ môn

Tất cả

Bóng đá

Tennis

Golf

Chọn giải đấu

Top trận đấu

SBTC Esports có hợp đồng tài trợ: Các nhãn hàng đã không còn mặn mà với những nhà vô địch?

PHỤNG HIẾU , 14:34 27/06/2022 | Esport

Chia sẻ

Đội đứng thứ 5 mùa giải trước lại được nhãn hàng lớn quan tâm, đầu tư chứ không phải đội vừa giành được thành tích tốt ở giải đấu tầm cỡ quốc tế. Đây là một nghịch lý cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng đầu tư vào Esports trong năm 2022.

Ngày 25/6, SBTC Esports thông báo đội tuyển sẽ được một nhãn hàng phân phối máy tính lớn ở Việt Nam tài trợ trong chiến dịch VCS hè 2022 sắp tới.

Thông tin về những hợp đồng tài trợ không được đăng tải chi tiết. Fan chỉ biết rằng đây là một thương vụ lớn vì nhãn hàng kia đã quá quen thuộc trong cộng đồng LMHT Việt. Họ từng đồng hành cùng Buffalo ở CKTG 2018, MSI 2019, xuất hiện bên cạnh GAM Esports ở CKTG 2019.

Buffalo, GAM đều là những đội tuyển số một của Việt Nam trong thời điểm nhãn hàng này nhắm đến. Bằng cách tài trợ cho các đội tuyển này trong thời hạn khoảng 1 đến 2 năm (thời điểm kỳ vọng các tuyển thủ đạt độ chín, giành được nhiều danh hiệu) hình ảnh của nhãn đã được lan rộng. Như vậy nếu giữ nguyên công thức, đội tuyển nhãn hàng hợp tác phải là Saigon Buffalo (top 2 VCS xuân 2022, top 6 MSI 2022) nếu GAM “lên giá” sau tấm HCV SEA Games. Thế nhưng sau cùng, họ lại bắt tay với SBTC.

SBTC Esports có hợp đồng tài trợ: Các nhãn hàng đã không còn mặn mà với những nhà vô địch? - Ảnh 1.

Kể từ khi giành được đánh giải đấu VCS A, SBTC Esports chưa một lần lọt vào top 4 chung cuộc. Thành tích được xem là yếu kém, không đúng như kỳ vọng vì đội tuyển này là điểm đến của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng như Dia1, Celebrity, Palette, Zeros, DNK, Artifact,...

Chưa dừng lại ở đó, SBTC luôn là tâm điểm chế giễu của cộng đồng vì nhiều lần dính án phạt. Zeros, một trong những ngôi sao lớn nhất của họ thậm chí còn bị Riot Games “Global Ban”, cấm tham dự mọi giải đấu chính thức của Riot vì những phát biểu thiếu chín chắn thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát ở Việt Nam.

Những ví dụ trên khiến quyết định của nhãn trở thành nghịch lý, nhưng nó sẽ trở thành có lý nếu nhìn theo góc độ dưới đây.

Ở Việt Nam hiện tại, SBTC dù thành tích thi đấu không tốt nhưng lại là đội tuyển sở hữu “tầm ảnh hưởng” lớn nhất. Họ có hệ thống fanpage hùng mạnh, đầy đủ nhất, có những streamers, KoL được săn đón nhiều nhất và… đội ngũ sáng tạo nội dung thành công nhất.

Fanpage Facebook của SBTC chuẩn bị đạt ngưỡng 200.000 người theo dõi, kênh Youtube vượt ngưỡng 100.000 người đăng ký, Instagram đội tuyển cũng có hơn 3000 người theo dõi. Trong giới streamers LMHT, khó ai có thể cạnh tranh được cùng Thầy Giáo Ba, Zeros. Những nhân vật này thậm chí mỗi người còn sở hữu những kênh truyền thông riêng. Nếu đem tính tổng hết lại, số người trở thành fan của SBTC phải lên đến hàng chục triệu người.

Hiếm đội tuyển nào xây dựng được một "hệ sinh thái" MXH thành công như SBTC

Đó là những con số “trong mơ”, ngay cả những đội tuyển giàu thành tích như Buffalo hay GAM cũng khó với đến trong tương lai gần. Dưới góc nhìn của một nhãn hàng, họ đương nhiên sẽ cân nhắc làm việc với một đội tuyển, tổ chức, hay nhìn rộng ra, một agency giúp họ lan tỏa thương hiệu tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể. SBTC vì thế đã được chọn.

Trường hợp của SBTC cũng giống với TSM ở khu vực Bắc Mỹ và nhiều khả năng sẽ trở thành xu hướng chung trong thời gian tới. Theo truyền thống thì các đội tuyển sẽ chiêu mộ những ngôi sao hoặc xây dựng một đội hình đủ mạnh để cạnh tranh cho ngôi vô địch khu vực, từ đó đặt mục tiêu phù hợp với khả năng ở các giải đấu quốc tế. 

Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, lối đi ấy có phần “lạc hậu”, ẩn chứa nhiều rủi ro và tiêu tốn quá nhiều tiền của và thời gian. Đội vô địch, đi giải thế giới chưa chắc đã nổi bằng đội đứng thứ 5 chung cuộc. Ví dụ như Buffalo, họ đã trình làng một đội hình trẻ tuổi, tài năng bậc nhất trong 2 mùa giải trở lại đây nhưng đến bây giờ vẫn chưa được các nhãn hàng lớn quan tâm. Lượng người theo dõi các ngôi sao Buffalo còn rất hạn chế, dẫn đến việc khả năng tạo ra "ảnh hưởng trước đám đông" của họ không cao.

SBTC Esports có hợp đồng tài trợ: Các nhãn hàng đã không còn mặn mà với những nhà vô địch? - Ảnh 3.

Trên MXH, nội dung là "vua"

Tất nhiên, việc nhãn hàng kia tài trợ cho SBTC cũng có thể được lý giải bằng kỳ vọng của họ với đội tuyển này ở giải đấu tới. Với việc Dia1 trở lại, SBTC dự kiến sẽ lọt vào top 4 đội xuất sắc nhất. Chỉ có điều khi nhãn hàng cân đo, đong đếm SBTC, điều họ quan tâm hơn cả là cách xây dựng thương hiệu và mức độ che phủ của đội tuyển ấy lên cộng đồng. Sau cùng, những chức vô địch cũng chỉ để đem về những con số đẹp để đội tuyển đi chào hàng nhãn. Khi họ đã có sẵn rồi thì thành tích cũng đâu có quan trọng.

Thế mới thấy Esports sau cùng cũng là một công cụ giải trí, các tuyển thủ cũng là KoL như streamers. Đội vô địch, được chọn đi thi đấu quốc tế chỉ có một hoặc hai, nhưng cơ hội để trở thành “ông lớn” trên mặt trận truyền thông thì chia đều cho tất cả. Điều này sẽ mở ra một cuộc chiến nội dung trên các nền tảng MXH, thay vì chỉ thi đấu chuyên nghiệp như trước giữa các đội tuyển.

SBTC đang dẫn đầu trong cuộc đua và việc họ nhận được sự quan tâm từ nhãn hàng là điều vô cùng dễ hiểu.

https://sport5.vn/sbtc-esports-co-hop-dong-tai-tro-cac-nhan-hang-da-khong-con-man-ma-voi-nhung-nha-vo-dich-20220627133800525.htm