Phó Chủ tịch Riot Games nói về thị trường game trên điện thoại di động: Lợi nhuận lớn, nhưng rất nhiều khó khăn

PHỤNG HIẾU , 20:00 16/07/2021 | Esport

Chia sẻ

Riot Games sắp đạt được mục tiêu đưa toàn bộ trò chơi nên nền tảng điện thoại di động. Để làm được điều đó, họ đã tốn rất nhiều công sức nghiên cứu thị trường.

Liên Minh Huyền Thoại trên PC đã đưa tên tuổi Riot Games tỏa sáng trên bản đồ Esports thế giới. Sau khi được ông trùm Tencent của Trung Quốc mua lại, Riot đã bắt đầu triển khai kế hoạch mở rộng sang các trò chơi trên nền tảng điện thoại và console.

Trong buổi phỏng vấn với tờ The Post, ông Marc Merrill, người sáng lập ra LMHT, đồng thời là Phó Chủ tịch Riot trình bày chi tiết kế hoạch của công ty.

Hành trình của Riot: Bắt đầu với TFT (Đấu Trường Chân Lý) tới kế hoạch đưa VALORANT lên điện thoại

Như chúng ta đã biết, đầu năm ngoái Riot Games đã cho ra mắt Legends of Runeterra (một trò chơi thuộc thể loại card game) và Đấu trường chân lý (cờ tự động). Gần đây, họ tiếp tục khiến fan sốt rần rần bằng việc chính thức cho ra mắt Tốc Chiến, một phiên bản của LMHT trên điện thoại. Hay ở chỗ fan đều có thể trải nghiệm các trò chơi này chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Phó Chủ tịch Riot Games nói về thị trường game trên điện thoại di dộng: Lợi nhuận lớn, nhưng rất nhiều khó khăn - Ảnh 1.

Danh sách trò chơi của Riot Games hiện giờ chỉ còn đúng VALORANT là vẫn thuộc PC. Thế nhưng theo cách trả lời tự tin của ông Merrill, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy VALORANT xuất hiện trên nền tảng điện thoại trong tương lai gần.

“Thực ra Riot từ trước đến nay luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường game điện thoại. Một trong những điểm mạnh của chúng tôi là bề dày lịch sử. Có thể Riot bước vào muộn nhưng chúng tôi sẽ vững vàng trong thời gian rất dài”, ông Merrill cho hay.

Tốc Chiến: Phiên bản hoàn hảo trên điện thoại của trò chơi gạo cội Liên Minh Huyền Thoại

Trước khi cho ra mắt Tốc Chiến, đội ngũ phát triển Riot Games đã nghiên cứu rất kỹ về những trò chơi trên điện thoại. May mắn thay công ty mẹ Tencent vào thời điểm đó sở hữu một trò chơi tương tự như Tốc Chiến trên điện thoại, có tên Honor of Kings (Vương Giả Vinh Diệu).

Vương Giả Vinh Diệu cách đây khoảng 1 năm là trò chơi thuộc thể loại MOBA trên điện thoại số một châu Á. Vậy nên rất nhanh chóng, Riot nhìn ra khoản lợi nhuận khổng lồ và lập tức thử nghiệm. Kết quả như chúng ta thấy, họ đã làm được.

Tính đến thời điểm này các trò chơi trên điện thoại của Riot Games đã đem về 15 triệu USD trong tổng số 60 triệu lợi nhuận lifetime - tổng lợi nhuận dự kiến trò chơi này đem về kể từ lúc xuất hiện trên thị trường cho đến lúc đóng cửa. Con số này được thu thập bởi Sensor Tower và App Annie, dù chưa là gì so với Vương Giả Vinh Diệu của Tencent nhưng nó cho thấy một tương lai rất tươi sáng đang chờ đợi phía trước.

Phó Chủ tịch Riot Games nói về thị trường game trên điện thoại di dộng: Lợi nhuận lớn, nhưng rất nhiều khó khăn - Ảnh 2.

Ông Marc Merrill (ngoài cùng bên trái) và Giám đốc điều hành Nicolo Laurent (giữa)

Tất nhiên, thành công ấy không thể đến trong một sớm một chiều. Năm 2016, Riot chơi lớn, mua lại Jolly Company, một công ty phát triển game điện thoại. Hành động này cho thấy họ thực sự muốn tìm hiểu sâu hơn về nền tảng này. Ông Michael Chow, Giám đốc điều hành của Jolly Company hiện đã chuyển sang làm Giám đốc sản xuất cho Tốc Chiến.

Khi được hỏi về những kế hoạch khởi điểm của Tốc Chiến, ông Chow chia sẻ: “Lúc bắt tay vào làm dự án Tốc Chiến, chúng tôi đã biết trước được rằng để cho ra một tựa game hoàn hảo trên điện thoại, công ty phải tiêu tốn ít nhất 3 triệu USD. Nhưng đó là một thông tin trôi nổi, khi chiến dịch bắt đầu và chuẩn bị đi đến bước cuối, tôi và các giám đốc của Riot Games mới nhận ra rằng chi phí tổng lớn hơn rất nhiều”.

“Chúng tôi cần phải lường trước được cần phải đầu tư cho người chơi những gì, để trò chơi này trở nên xứng đáng với kỳ vọng của cộng đồng”.

Thành công nằm ở cách giữ chân người chơi

Khoản đầu tư lớn của Riot Games đang dần đem đến trái ngọt. Theo App Annie và Sensor Tower, người chơi Tốc Chiến đã móc hầu bao khoảng 60 triệu USD để mua vật phẩm, trang phục in-game. Con số cao đến bất ngờ này đến từ một sự thật, rằng phần lớn những người chơi Tốc Chiến hiện tại đều là fan cứng của Liên Minh Huyền Thoại.

“LMHT phát triển đến ngày hôm nay không phải nhờ cách chúng tôi lôi kéo người chơi mới, mà là ở cách chúng tôi giữ chân họ ở lại”, ông Merrill khẳng định. Hơn nữa, những người có “tình cảm” với game từ trước cũng luôn sẵn sàng chi tiền cho chính nó dù ở một nền tảng khác. Còn trường hợp người mới chơi thì chẳng thể suy đoán nổi.

Những khó khăn khi chuyển đổi LMHT thành Tốc Chiến

Riot phải đương đầu với nhiều khó khăn trong việc đưa Đấu Trường Chân Lý, Legends of Runeterra từ PC lên điện thoại. Họ cũng gặp vấn đề tương tự với LMHT.

Màn hình nhỏ, lượng pin, khả năng lưu trữ, xử lý,... tất cả những thông số của điện thoại cần phải được tính toán cẩn thận để cải tiến trò chơi sao cho phù hợp. Thế nên nhiều tính năng của Tốc Chiến rất khác với LMHT, dù 2 trò chơi này bản chất chỉ là một.

Phó Chủ tịch Riot Games nói về thị trường game trên điện thoại di dộng: Lợi nhuận lớn, nhưng rất nhiều khó khăn - Ảnh 3.

Đưa Tốc Chiến lên điện thoại là một nhiệm vụ không hề dễ dàng

Người chơi ĐTCL trên điện thoại cũng không thể nói chuyện (chat in-game) với đối thủ. Trường hợp của Legend of Runeterra còn rắc rối hơn, khi Riot đã phải cho ra mắt này chậm hơn dự kiến gần 2 năm để một lúc đẩy lên 2 nền tảng PC và mobile. Không phải ai cũng đồng ý với quyết định này, bằng chứng là nhiều nhân viên của Riot đã rời bỏ Runeterra, chuyển sang dự án khác.

Khó khăn nêu trên là những chuyện nội bộ. Ngoài chúng ra, Riot Games cần phải giải quyết một số vấn đề bên ngoài. Ví dụ như nếu muốn cập nhật phiên bản mới lên App Store và Play Store, Riot cần có sự cho phép của Apple và Google trước đã. Cách duy nhất để giúp người chơi được cập nhật liên tục là Riot phải gửi thông báo tới Apple và Google trước 1 đến 2 tuần.

Dù sao, từng ấy khó khăn vẫn chưa đủ để ngăn cản Riot tạo thêm nhiều trò chơi trên điện thoại nữa. Bất chấp việc bước vào thị trường hơi muộn so với bên khác, ông Merrill vẫn có một niềm tin mãnh liệt.

“Không quan trọng chuyện vào sớm hay muộn. Trên hết là chúng tôi phải đưa ra được những sản phẩm có sức hút để khiến mọi người mong muốn được một lần trải nghiệm. Và sau khi nhận thấy rằng sản phẩm của chúng tôi thật đáng kinh ngạc, họ sẽ gắn bó lâu dài”, ông Merrill cho hay. “Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi có thể tiến xa đến mức này đây”.