Nguyễn Trần Anh Tuấn, "Kẻ bán linh hồn" và hành trình tạo ra tuyệt phẩm animation "Những người hùng trở lại"

THANH ĐÌNH. ĐỒ HỌA: GN , 21:30 20/01/2021 | Bóng đá Việt Nam

Chia sẻ

Nguyễn Trần Anh Tuấn, người Việt Nam đầu tiên làm việc cho Bleacher Report ở mảng hội họa bật mí với Sport5 về quá trình 9 tháng sản xuất video animation "Những người hùng trở lại".

Video "Người hùng trở lại" gây ấn tượng trong buổi ra mắt áo đấu 2021 của đội tuyển Việt Nam

Tôi đã thấy mình trong hình ảnh cậu bé chạy vòng quanh khu tập thể. Tôi thấy mình trong đám trẻ chơi bóng trên đường phố, cố biến mình thành những siêu anh hùng trên sân cỏ. Tôi cũng thấy mình trong đám đông trên khán đài, hay khi đi bão hoặc cụng cốc bia… đồng hành và bùng cháy cùng đội tuyển.

Đó là khi tôi xem clip cổ động nhân dịp ra mắt mẫu áo đấu mới của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, được thể hiện theo hình thức hoàn toàn mới: hoạt hình. Hãy thành thực, hẳn bạn cũng như tôi, đều nổi da gà. Không chỉ trong 128 giây xem The heroes are back - Những người hùng trở lại, mà còn lâu sau đó.

Rồi tôi tự hỏi, tại sao người ta có thể?

- Vậy, Nguyễn Trần Anh Tuấn, tác giả clip sôi động và đầy cảm xúc The heroes are back - Những người hùng trở lại, tại sao bạn có thể?

Nguyễn Trần Anh Tuấn: Ban đầu khi nhận được yêu cầu từ Grand Sport Việt Nam, nhà tài trợ trang phục của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, mình chỉ nghĩ làm sao tạo ra một sản phẩm hướng đến nhiều người hâm mộ nhất có thể. Ai xem cũng cảm thấy mình là một phần của đội tuyển.

Một clip cần một chủ đề xuyên suốt, và mình đã tìm kiếm mọi thông tin liên quan tới Đội tuyển trong năm 2020. Nó không có nhiều, do bóng đá bị đình trệ vì đại dịch Covid-19, các giải đấu đã không diễn ra như dự kiến. Đó là lúc mình nhận ra rằng, sau khi đã chờ đợi quá lâu, thứ mà tất cả đang khao khát là một sự trở lại. Đội tuyển sẽ lại ra sân và người hâm mộ đắm chìm trong bầu không khí bóng đá một lần nữa.

- Tuấn và team của mình đã mất bao lâu để hoàn thành bộ phim hoạt hình đầu tiên về Đội tuyển Việt Nam?

Dự án khởi động từ tháng 3/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020. 9 tháng, nghĩa là khá lâu. Nguyên do thời gian bị kéo dài vì mình không ở Việt Nam khi ấy. Mọi người trong team, thay vì trao đổi trực tiếp, chỉ có thể làm việc thông qua video call hoặc chat.

- Theo Tuấn, điều tuyệt vời nhất trong quá trình xây dựng clip là gì?

Trước hết, nó xuất phát từ phía Grand Sport. Anh Trung (Trần Thanh Trung, Giám đốc Grand Sport Việt Nam - PV) cho phép mình thỏa sức sáng tạo, không giới hạn về chủ đề, nội dung cũng như phương thức thể hiện. Kế đến là team mình là một tập thể đam mê bóng đá. Mọi người rất hào hứng với dự án này và dồn hết "mana" cho nó.

- Khi xem "Những người hùng trở lại", cảm giác đầu tiên là sự thân thuộc. Những khung hình, từ quán bia, khu tập thể, café cóc đến ruộng bậc thang, và đặc biệt cả hình ảnh cậu bé cầm cờ lâu trên lưng trâu gợi nhớ vua Đinh Bộ Lĩnh, tất cả đều lay động tâm trí và đánh thức cảm xúc. Có vẻ Tuấn rất am hiểu văn hóa và lịch sử Việt Nam?

Mình không dám tự nhận là rất am hiểu. Đơn giản, chỉ tự đặt mình vào vị trí của nhiều thế hệ người hâm mộ. Trong quá trình làm, mình cũng tham khảo ý kiến của bạn bè và những người đi trước như bố mẹ, tìm hiểu sự kết nối giữa mọi người với bóng đá cũng như ấn tượng về đội tuyển trong họ. Đó chính là chất liệu để tạo nên những shoot hình trong clip.

Ví dụ, người đàn ông trung niên cụng cốc bia trước màn hình TV, hay cầm tờ báo thể thao bên ly cà phê sữa đá ngoài vỉa hè cũng chính là hình ảnh bố mình hàng ngày.

- Tuấn đánh giá thế nào về Những người hùng trở lại?

 Với tư cách cá nhân, mình cảm thấy hài lòng.

- Bây giờ, chúng ta hãy nói một chút về bản thân Tuấn. Từ khi nào thì bạn bắt đầu niềm đam mê, sau đó kết hợp hội họa và bóng đá?

Cả hai đều là niềm đam mê của mình khi còn là cậu bé. Do vậy, sự kết hợp đến một cách tự nhiên. Mỗi khi cầm bút, chủ đề luôn là bóng đá. Đôi khi mình cố gắng vẽ cái gì đó khác, nhưng chỉ được một lúc, tất cả lại quay về bóng đá.

- Xem những bức hình của Tuấn, tôi thấy rằng đó là một thế giới đầy màu sắc với những hình khối khỏe khoắn và hiện đại. Làm thế nào Tuấn có thể định hình phong cách riêng, bởi tôi biết với các họa sỹ, tạo dựng phong cách riêng là điều đặc biệt khó khăn?

Mình là một fan của comic và Marvel nên ảnh hưởng phần nào. Mình cũng học hỏi được nhiều điều từ các họa sỹ vẽ về bóng đá trên giới và cộng đồng đam mê vẽ minh họa.

Từ kẻ bán mất linh hồn tới tác giả Những người hùng trở lại - Ảnh 3.

- Có một chi tiết khó hiểu ở đây. Phong cách của Tuấn khá "Tây", nhưng khi xem Những người hùng trở lại, không gì khác ngoài cảm giác thuần Việt. Tại sao vậy?

Những người hùng trở lại là một sản phẩm dành cho người Việt và hướng đến mọi lứa tuổi. Ngoài những chất liệu, bối cảnh gần gũi, mình và các bạn trong team cũng điều chỉnh một chút về nét vẽ, sao cho thân thiện nhất có thể.

- Trong Những người hùng trở lại, ngoài những cậu bé, cô bé hay người hâm mộ, điểm nhấn là các ngôi sao của Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra Công Phượng, Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải cùng Huỳnh Như. Để vẽ giống có khó không?

Thường thì khi nhận được yêu cầu, mình sẽ tìm kiếm tư liệu và gắn các hình ảnh ưng ý lên một tấm bảng. Từ đó, mình nắm bắt thần thái, chọn lựa bố cục, lên phác thảo và chỉnh sửa trước khi đi vào hoàn thiện.

- Được biết Tuấn là người Việt đầu tiên làm việc cho Bleacher Report ở mảng hội họa bóng đá. Cơ duyên nào dẫn bạn đến với Bleacher Report?

Có thể đó là vì may mắn. Vào khoảng thời gian rảnh, mình thường đăng những bức vẽ lên một trang mạng xã hội dành cho dân designer. Trong quá trình tìm kiếm một người minh họa, Bleacher Report đã thấy các tác phẩm đó và liên hệ. Hiện mình cộng tác với họ đã được 4 năm.

- Làm việc với một trong những trang thể thao hàng đầu thế giới, Tuấn thấy sao?

Một điều đáng quý là Bleacher Report tôn trọng style riêng và cho mình rất nhiều không gian sáng tạo. Họ chỉ đưa ra ý tưởng, sau đó mình tự quyết định nội dung và cách thức thể hiện. Dù sao họ cũng thích sự đa dạng được tạo ra bởi nhiều phong cách riêng.

Từ kẻ bán mất linh hồn tới tác giả Những người hùng trở lại - Ảnh 4.

- Tuấn có thể chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ nào đó không?

Có một chuyện khá thú vị là năm ngoái, mình được đặt vẽ một serie về sự kiện Liverpool lên ngôi vô địch Premier League sau 30 năm chờ đợi. Điều đáng nói là mình fan cứng MU. Cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Vừa có sự hứng thú khi được làm một project kiểu truyện tranh, vừa có sự đau khổ với tư cách fan MU khi chứng kiến kình địch đăng quang.

- Bạn bè fan MU nói gì về chuyện đó?

Thằng này bán mất linh hồn rồi (cười).

- Mặc dù khá phát triển trên thế giới, nhưng hội họa bóng đá hiện vẫn khá mới mẻ ở Việt Nam, vậy Tuấn có nghĩ đó là một lợi thế cho mình?

Quả thực có một chút lợi thế. Nhưng mình vẫn nghĩ rằng, rất nhiều bạn có khả năng hiện đi trên con đường này. Chỉ là họ chưa được biết đến. Hy vọng từ sản phẩm hay những gì mình đã làm sẽ là cảm hứng để các bạn tự tin theo đuổi đam mê hội họa bóng đá.

- Với những người sắp hoặc đang bắt đầu, Tuấn có lời khuyên gì cho họ?

Cũng xin chia sẻ một chút, trước đây mình theo học một ngành không liên quan đến hội họa. Khi xác định sẽ theo đuổi con đường này, mình quyết định ngừng học Đại học vì chương trình học không còn phù hợp với mục tiêu và nhu cầu kiến thức.

Sau một thời gian tự học, đi làm và phát triển bản thân, mình đã quay lại với giảng đường để tạo dựng nền tảng chắc chắn. Mình đang theo học ở IDEA Academy, một Học viện chuyên về hội họa tại Rome, Italia. Nó cung cấp các kiến thức căn bản và chuyên sâu về hoạt hình theo phong cách phương Tây.

Từ câu chuyện này, mình nghĩ rằng các bạn đam mê hội họa bóng đá nên dành nhiều thời gian cho việc học, tự trang bị các kiến thức căn bản trước khi khởi nghiệp để trải nghiệm trọn vẹn hơn, đồng thời các tác phẩm cũng sâu sắc hơn. Khi mình còn quá trẻ và chỉ để thỏa mãn sở thích cá nhân, sản phẩm tạo ra thường quá chú trọng hình thức trong khi lại thiếu chiều sâu và một định hướng rõ ràng.

Xin cảm ơn Tuấn vì cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Trần Anh Tuấn

Sinh năm: 1996

Tác phẩm: The Last Trequatista - Số 10 cuối cùng

Đối tác từng làm việc: Bleacher Report Football, PUMA Football, Bundesliga, Libertadores…