Thành công lớn nhất của Man City là tăng giá trị CLB lên 2.000 lần

Long Nhật , 14:25 18/08/2021 | Hậu trường

Chia sẻ

Thành công lớn nhất của các ông chủ Ả-rập tại Man City không chỉ đơn giản nằm ở số danh hiệu, mà là việc nâng cao vị thế của đội chủ sân Etihad.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, kể từ khi các ông chủ Ả-rập mua lại Manchester City, giá trị CLB đã được nâng lên gấp… 2.000 lần. Năm 2008, Abu Dhabi United Group (ADUG) chi 154 triệu Bảng để giành quyền sở hữu CLB. Tới 2021, giá trị đội bóng vụt lên con số gần 3 tỷ Bảng!

Mua danh hiệu? Không, thành công lớn nhất của Man City: tăng giá trị CLB lên 2.000 lần! - Ảnh 1.

Làn sóng ông chủ nước ngoài đầu tư mạnh tay vào một CLB Anh bắt đầu vào năm 2003 khi Roman Abramovich giành quyền sở hữu Chelsea. Ở thời điểm đó, Abramovich phải nhận vô số nghi ngờ về mục tiêu của mình. Sau 18 năm, Chelsea đã thiết lập vị thế của CLB Anh thành công nhất trên đấu trường châu Âu 10 năm qua.

Khi ADUG mua lại Man City năm 2008, họ cũng nhận được những nghi ngờ tương tự. Thế nhưng, vị thế của họ ở thời điểm này khiến mọi câu hỏi đều được giải quyết. Những ông chủ Ả-rập đang lái con tàu Man City đi đúng hướng.

Manchester City ăn mừng chức vô địch Premier League 2020/21

Manchester City ăn mừng chức vô địch Premier League 2020/21

Điều khiến tất cả những người yêu bóng đá chú ý là CLB thành Manchester thường bạo chi trong các kỳ chuyển nhượng. Thế nhưng, không mấy ai để ý là giá trị của chính đội bóng tăng mạnh dưới sự điều hành của ADUG.

Sau khi bỏ ra 154 triệu Bảng để mua lại Manchester City, ADUG đầu tư thêm 1,3 tỷ Bảng để phát triển các hạng mục khác nhau của CLB. Tới năm 2021, giá trị đội bóng đã tăng gần 2.000 lần để đạt mức gần 3 tỷ Bảng.

Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Manchester City trong 12 mùa giải (đơn vị: triệu USD)

Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Manchester City trong 12 mùa giải (đơn vị: triệu USD)

Mô hình đa sở hữu của Man City là độc nhất vô nhị trong số các đội bóng hàng đầu. Chính nhờ vậy, họ nhận được những đề nghị về thương mại mà nhiều đội bóng không thể có. Mặc dù vậy, ý tưởng "bóng đá là kinh doanh" không nhận được nhiều ủng hộ tại Anh. Bất chấp việc vô số doanh nhân từng mua quyền sở hữu các CLB, người Anh vẫn tin rằng sở hữu đội bóng phải dựa trên yếu tố tình cảm.

Người Anh thích thú hơn khi doanh nhân nội địa mua chính đội bóng mà họ yêu quý, rồi sau đó đầu tư mang lại thành công. Ví dụ như Jack Walker giúp Blackburn vô địch năm 1992, hoặc Dave Whelan giúp Wigan vô địch FA Cup 2013, họ rất được lòng CĐV Anh. Tuy nhiên, nếu như doanh nhân nước ngoài làm điều tương tự, họ lại nhận được những nghi ngờ.

Sự phát triển thần tốc của Manchester City rất có thể sẽ tạo ra một mô hình mới về phương pháp xây dựng một đội bóng thành công tại Anh.