Sau khi bị tiền đạo Zlatan Ibrahimovic của AC Milan lên tiếng chỉ trích việc đang sử dụng tên tuổi và khuôn mặt trong loạt game mà không có sự cho phép, EA Sports và FIFPro mới đây đưa ra tuyên bố khẳng định họ có toàn quyền sử dụng hình ảnh cầu thủ trong tựa game FIFA.
"Trên phương diện truyền thông, FIFPro mong muốn làm rõ cách thức mà chúng tôi có được bản quyền hình ảnh cầu thủ và vai trò của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên toàn thế giới", FIFPro nói với The Mirror.
"FIFPro là một tổ chức phi lợi nhuận, mua bản quyền hình ảnh thông qua các liên đoàn cầu thủ ở gần 60 quốc gia. Bản quyền này sau đó được cung cấp cho Electronic Arts và các khách hàng khác trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. FIFPro đang liên hệ với những cầu thủ và người đại diện thể hiện lo ngại gần đây để chúng tôi có thể giải quyết các câu hỏi của họ", Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp (FIFPro) giải thích.
Mặc dù vậy, câu trả lời này vẫn chưa làm hài lòng Zlatan. Cầu thủ 39 tuổi này vẫn tiếp tục đặt câu hỏi về việc làm thế nào tổ chức này được phép sử dụng hình ảnh của mình. Theo cáo buộc của Ibrahimovic, các nhà phát triển trò chơi không hề mua bản quyền từ đại diện cầu thủ FIFPro hoặc CLB chủ quản hiện tại là AC Milan.
"Này EA Sports, đây không phải chuyện bảo vệ bản quyền hình ảnh tập thể. Trò chơi của các anh dựa trên bản quyền hình ảnh cá nhân. Các anh đã không mua nó từ FIFPro vì họ nói với chúng tôi như vậy, tương tự, các anh cũng không mua từ AC Milan. Anh cũng không mua nó từ tôi. Vậy rốt cuộc các anh mua nó từ ai?", Ibra viết trên Twitter với dẫn chứng là thông báo của EA Sports khẳng định "đã liên hệ vấn đề bản quyền với tất cả cầu thủ xuất hiện trong game".
Mino Raiola, người đại diện của Ibrahimovic cũng vào cuộc khi nói với The Telegraph rằng có hơn 300 cầu thủ sẵn sàng tham gia vào vụ kiện này. "Theo như tôi được biết, FifPro và AC Milan không sở hữu bản quyền cá nhân của cầu thủ. Tôi đã nói điều này với các bạn nhiều lần rồi EA Sports", Raiola khẳng định.
"Siêu cò" này sau đó cũng chia sẻ một bức ảnh về doanh thu tăng trưởng khổng lồ theo từng phiên bản FIFA qua các năm và đặt câu hỏi: "Đây là số tiền EA Sports kiếm được với FIFA. Ai là người hưởng lợi và phần của các cầu thủ đâu?".
"Mino Raiola là một người đại diện đáng kính trọng và chúng tôi đã hợp tác trong nhiều năm. Năm nay mối quan hệ này vẫn đảm bảo khi Erling Haaland, khách hàng của ông ấy sẽ là một phần trong chiến dịch tiếp thị FIFA 21 của chúng tôi. Chúng tôi cũng có mối quan hệ làm việc tuyệt vời với Zlatan Ibrahimovic, người đã xuất hiện trong mọi tựa game FIFA từ năm 2002 và thường xuyên nhận được giải thưởng vì những trải nghiệm ở chế độ Ultimate Team", phía EA Sports đáp trả.
Bạn nên quan tâm