Các game thủ của 100 Thieves có lẽ đã không hiểu rõ vấn đề này khi thực hiện hành vi chặn lính trong trận đấu với Clutch Gaming diễn ra vào giữa tháng 2/2019 vừa qua.
Việc ngăn cản sao cho 2 con lính đi đầu di chuyển song song với nhau tưởng nhỏ nhặt nhưng lại đem đến vô số bất lợi cho đối thủ. Khi 2 lính di chuyển như vậy, chúng sẽ dồn toàn bộ đồn tấn công của mình vào một lính đối phương. Điều đó có nghĩa rằng khi chặn thành công, bạn sẽ có cơ hội ăn trước đối thủ một lính.
Không những thế, việc ngăn cản đường di chuyển của lính mình sẽ khiến đối thủ buộc phải di chuyển đến gần khu vực bụi cỏ. Khi đó, bạn chỉ cần kiểm soát tầm nhìn trong bụi cỏ là có thể giành được chiến công đầu nếu đối thủ mắc sai lầm.
Highlights trận đấu giữa 100 Thieves và CG.
Đối với một trận đấu xếp hạng bình thường, lợi thế nhỏ từ chặn lính sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến trận đấu. Nhưng ở cấp độ chuyên nghiệp, nơi những chiến thuật marco được xây dựng từ những thứ nhỏ nhặt như cách đẩy lính hoặc từng bước di chuyển, lợi thế đầu game là bản lề giúp toàn đội chơi tốt trong những giai đoạn khác. Và chúng ta có thể thấy rõ cách Lucian của 100 Thieves hơn Ezreal 30 chỉ số lính, gánh toàn đội đến chiến thắng với K/D/A 6-1-9 dễ như thế nào.
Cộng đồng LMHT chia làm 2 nửa sau khi chứng kiến 100 Thieves thắng nhờ cách chặn lính giai đoạn đầu game. Nhiều người cho rằng đó là một nước đi sáng tạo, hết lòng ca ngợi sự thông minh của 100 Thieves. Nhưng họ đâu biết rằng hành vi chặn lính là đi ngược lại mong muốn của Riot Games.
Từ năm 2016, Riot đã sửa lỗi quân lính không bị ảnh hưởng bởi những vụ va chạm cho tới khi chúng tới được một điểm cố định (thường là giao điểm giữa 2 bên). Vì thế, đây trở thành một điều luật bất thành văn để đảm bảo cân bằng trong giai đoạn đầu.
Nhưng lỗi di chuyển của lính vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, vô hình chung giúp 100 Thieves giành thắng lợi trước Clutch Gaming. Lối chơi "sáng tạo" mà đội LMHT bắc Mỹ sử dụng thực chất là hành vi phạm luật ngay từ khi trận đấu bắt đầu, chẳng khác gì chơi bóng đá bằng tay. Vì thế, rất nhiều đội LMHT chuyên nghiệp ở châu Âu lên án 100 Thieves cũng là điều dễ hiểu.
Phát biểu cho rằng 100 Thieves cố tình tận dụng lỗi game của cộng đồng là có cơ sở.
Thực chất trong lịch sử phát triển của LMHT, những chiến thuật mới lạ như cách 100 Thieves chặn lính xuất hiện rất nhiều. Còn nhớ tại mùa 4 và mùa 5 của LMHT, các đội game thi nhau đổi đường để tạo lợi thế. Nhưng những lối chơi được gắn mác "sáng tạo" như vậy đều không tồn tại được lâu sau khi Riot Games chính thức vào cuộc.
Riot vì thế luôn bị một bộ phận lớn cộng đồng chửi bới không ngớt. Họ cho rằng cha đẻ của LMHT đang cố gắng "bóp chết" sự sáng tạo trong game, biến LMHT trở thành một sản phẩm nhàm chán.
Nhưng thực tế, sự cứng rắn của Riot đã đem lại một bộ khung riêng cho LMHT, không giống những tựa game thuộc thể loại MOBA khác.Thay vì thúc đẩy sự sáng tạo, Riot cho người chơi một con đường rõ ràng ngay từ lúc đầu. Cha đẻ của LMHT muốn người chơi tuân theo meta của họ tạo ra, ví dụ như 2 tướng đường dưới, 1 tướng đi rừng, 1 đi đường trên và 1 tướng đường giữa.
Đó cũng chính là lý do vì sao LMHT dễ tiếp cận hơn nếu so với Dota 2, thu hút nhiều người chơi hơn các MOBA khác và chắc chắn sẽ "sống lâu" hơn mọi đối thủ.
Lập luận bộ khung sẽ giảm sự sáng tạo trong game đến từ nhiều người chơi lâu năm của LMHT cũng là một sai lầm. Có hàng triệu cách để game thủ sáng tạo trong LMHT, từ cách lên đồ, sử dụng tướng khác nhau để đi đường.
Tại sao cứ phải tạo ra một nước đi khác nhưng sai trái như 100 Thieves mới được coi là sáng tạo? Tại sao cứ phải coi mechanic chặn lính của những game khác đem vào LMHT để đòi hỏi sự đột phá trong khi có rất nhiều điều bạn vẫn chưa thể khám phá, đạt tới trong game?
Nên nhớ rằng LMHT và Dota 2 là 2 tựa game hoàn toàn khác nhau. Để tồn tại, Riot Games buộc phải đưa ra những luật lệ riêng cho sản phẩm của mình. Và họ sẽ không ngại "thanh trừng" để bảo vệ đường lối phát triển của mình.
Bạn nên quan tâm