Vào năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành chủ nhà thứ tư của chặng đua trên đường phố có sẵn, bên cạnh Monaco, Singapore và Azerbaijan. Các tay đua hàng đầu thế giới sẽ đối mặt với 22 khúc cua trong chặng đường dài 5,5 km.
Vẻ đẹp của những cuộc đua xe F1 đến từ những khúc cua đầy thử thách. Tương tự như những gì đã làm với Circuit of The Americas tại Mỹ, Maggotts-Becketts-Chapel tại Silverstone hay Turn 8 tại Thổ Nhĩ Kỳ, những kỹ sư tài ba sẽ tiếp tục tạo nên một chặng đua đẳng cấp thế giới nằm ở phía tây thành phố Hà Nội, thuộc khu vực lân cận Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.
Đoạn cua số 1 và số 2 được rất giống đường đua Nurburgring tại Đức.
Không giống như những chặng đua được xây theo đường phố có sẵn khác, nhóm kỹ sư người Mỹ của Tilke - công ty xây dựng đường đua hàng đầu hiện tại - muốn tạo nên một kiệt tác có một không hai bằng cách kết hợp những thứ tinh túy nhất trên toàn thế giới.
Khúc zic-zac của chặng đua Hà Nội được lấy cảm hứng từ đoạn khởi đầu tại Monaco.
Khúc ngoặt thứ nhất và thứ hai của chặng Hà Nội sẽ được dựng lên giống với đường đua Nurburgring tại Đức. Khúc 12 đến 15 mô phỏng hoàn hảo chặng mở đầu đường đua Monaco. Khúc 16 đến 19 sẽ khiến CĐV liên tưởng tới chặng Suzuka (Nhật Bản) huyền thoại, trong khi 3 đoạn cuối được truyền cảm hứng từ đường đua Sepang của Malaysia.
Quãng đường từ khúc cua 16 đến 19 rất giống với trường đua tại Suzuka.
Theo đánh giá của chuyên gia, khúc cuối của đường đua tại Việt Nam là thử thách vô cùng khó nhằn đối với mọi tay đua. Chỉ cần sai lầm nhỏ ở một khúc cua, họ sẽ bị đối thủ phía sau dễ dàng vượt qua.
CĐV khi đến xem trực tiếp tại Hà Nội ngoài tận hưởng những màn rượt đuổi mãn nhãn sẽ nhận sự chăm sóc đặc biệt từ BTC. Các tay đua sẽ có cơ hội vượt qua giới hạn của chính mình.
Trường đua sắp được xây dựng có đầy đủ quãng đường đòi hỏi các tay đua phải biết cách điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý nhất. Trong 2 quãng thứ nhất và thứ hai, họ sẽ tranh tài ở những khúc cua chậm.
Quãng đường thẳng dài 1,5 km đòi hỏi nhiều yếu tố chiến thuật để thành công.
Sau khi vượt qua thử thách đầu tiên, các tay đua có thể thúc xe đạt vận tốc 355 km/h tại quãng đường thẳng kéo dài 1,5 km. Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với các đội đua vì rất nhiều chiến thuật khác nhau có thể áp dụng trong quãng đường thẳng dài như vậy.
Ngoài ra, khu vực pit-stop sẽ không xuất hiện ở chặng đầu và chặng cuối. Sắp đặt này không những giúp tay đua giảm bớt thời gian dừng lại bảo dưỡng xe mà còn cho phép các đội sử dụng chiến thuật multi-stop (dừng nhiều trạm) một cách dễ dàng hơn.
Đại diện của đội Motosport F1 và Giám đốc Liên đoàn Ô tô Quốc tế, ông Charlie Whiting hiện đã có mặt tại khu vực được chọn xây dựng trường đua để làm việc với Chính quyền thành phố Hà Nội. Họ muốn kiểm tra thật kỹ lưỡng khung đường phố và bản thiết kế, đảm bảo tiêu chuẩn Grade 1 trước khi trao giấy phép xây dựng.
Từ giờ đến tháng 4/2020 là quãng thời gian khá dài nhưng Chính quyền thành phố Hà Nội, đội Motosport F1 và LĐ Ô tô Quốc tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Tính đến thời điểm hiện tại, bản thiết kế cuối cùng của chặng đua tại Hà Nội vẫn chưa nhận được hoàn toàn sự đồng thuận từ các phía. Công cuộc xây dựng sẽ bắt đầu khi và chỉ khi quá trình ký kết hoàn tất.