Vào ngày 25/2, tập đoàn viễn thông hàng đầu Hàn Quốc - SK Telecom đã chính thức công bố thành lập Tổ chức liên doanh thể thao điện tử có tên gọi T1 Entertainment & Sports. Đây là hợp đồng cùng phát triển giữa SK Telecom và công ty Comcast Spectacor, với yêu cầu đầu tiên là đội LMHT của SKT sẽ được đổi tên thành T1.
Thoạt nhìn, CĐV không hài lòng khi biểu tượng truyền thống SKT T1 của họ bị thay đổi. Nhưng SKT vẫn sẽ nắm đại đa số cổ phần, trong khi bản hợp đồng liên doanh với Comcast sẽ mang đến một giá trị lớn hơn rất nhiều cái tên truyền thống kia.
SKT Faker nay đã chuyển thành T1 Faker.
Tương tự như SK Telecom, Comcast Spectacor cũng là một công ti viễn thông. Nhưng thay vì gói gọn trong Hàn Quốc, Comcast Spectacor có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Hiện tại giá trị thị trường của Comcast lên tới 174 nghìn tỉ won (tương đương 155 triệu đô). Hàng năm, công ty này thu về 110 nghìn tỉ won từ những bản hợp đồng phát triển truyền thông, quảng cáo ký với hãng phim NBC Universal, Dreamworks.
Thị trường Esports đang có những bước phát triển vượt bậc tại Mỹ, châu Á, châu Âu (tăng khoảng 30 đến 40% hàng năm). Theo tính toán của những chuyên gia kinh tế, trị trường này sẽ tăng từ 896 triệu đô trong năm nay lên thành 2,96 tỉ đô vào năm 2022. Đó là chưa kể đến mức lợi nhuận khổng lồ từ việc phát trò chơi trực tuyến (streaming) đem lại.
Chính vì tiềm năng phát triển quá lớn của Esports, Comcast Spectacor đã nung nấu ý định nhảy vào "miếng bánh" này từ lâu. Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, họ ấn tượng với nền Esports chuyên nghiệp của Hàn Quốc và chọn SKT T1 vì danh tiếng của tổ chức này.
SKT và Comcast ký hợp đồng liên doanh với nhau, đồng nghĩa với việc 2 công ti này sẽ hợp tác vận hành các đội thể thao điện tử toàn cầu, đồng sản xuất nội dung và streaming các nền tảng trò chơi đang "hot" nhất hiện nay. Qua đó, tiếng tăm của SKT sẽ được vươn ra ngoài thế giới chứ không chỉ trong lãnh thổ Hàn Quốc.
SK Telecom cùng Comcast Spectacor sẽ tạo nên một liên doanh Esports lớn nhất thế giới.
Bước đầu, SKT và Comcast sẽ cùng nhau thành lập những đội Esports tại Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu ở nhiều bộ môn khác nhau (LMHT, Fortnite, PlayerUnknown's Battlegrounds, Super Smash Brothers, Hearthstone và Apex Legends), sau đó sẽ mở rộng ra toàn cầu.
SKT và Comcast sẽ bắt đầu thâu tóm bản quyền phát sóng và quảng cáo, đưa T1 trở thành đội Esports số một thế giới, giống với cách Manchester United, đội bóng số một thế giới đã và đang bành trướng, mở rộng thương hiệu.
"SK Telecom có rất nhiều giới hạn, dự án không thể thực hiện được. Nhưng với bản hợp đồng ký với Comcast, chúng tôi tin mình có đủ khả năng để tiến hành kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác, từ đó trở thành một công ty Esports toàn cầu", trích phát biểu của một thành viên trong BLĐ SK Telecom.
Bản hợp đồng liên doanh mà SKT và Comcast đã ký với nhau vào ngày 25/2 chỉ là bước đầu cho sự hợp tác giữa các tổ chức Esports Hàn Quốc và tập đoàn nước ngoài. Nhưng hiện tại cần phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian nữa để những KSV hay KT Rolster phát triển ngang tầm SKT.
Bạn nên quan tâm