Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những "cá mập"!

GIA MINH , 20:59 12/05/2020 | Esport

Chia sẻ

Nhiều đội tuyển tại LCK bày tỏ vui mừng khi giải đấu chính thức thương mại hoá.

Vào ngày 6/4, Riot Games thông báo mô hình nhượng quyền thương mại sẽ được áp dụng cho LMHT Hàn Quốc (LCK) bắt đầu từ năm 2021. Vậy điều này ảnh hưởng như thế nào đến giải đấu đầy khắc nghiệt LCK?

Cuộc chơi dành cho những ông lớn

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 1.

Giải đấu LCK sẽ áp dụng mô hình nhượng quyền thương mại vào năm 2021.

Nhượng quyền thương mại (franchise) là hoạt động thương mại. Theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện nhất định. Đây là động thái tích cực giúp các đội tuyển yên tâm thi đấu nhiều mùa giải mà không phải xuống hạng. Việc này sẽ giúp họ có nguồn tài trợ ổn định, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư hơn vì ít gặp rủi ro.

Trong môi trường thể thao điện tử chuyên nghiệp, có rất nhiều các giải đấu đã được chuyển sang hình thức này như LPL, LCS , LEC và LCL. Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình này sẽ giúp cho tất cả đội tuyển tham gia giải đấu có thể thoải mái thi đấu mà không lo sợ xuống hạng.

Top team của LCK không quá bất ngờ

Trước những sự thay đổi trên, nhiều người tò mò về cách các đội tuyển LCK sẽ phản ứng ra sao. Trang Inven Global đặt ra câu hỏi cho nhiều đội như T1, Gen.G, SANDBOX Gaming, APK Prince và một đội ở giải Challenger Korea để tìm hiểu.

T1

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 2.

"Tôi rất vui mừng về thông báo về việc nhượng quyền thương mại. Gần một năm trước, chúng tôi đã nghe nói rằng có khả năng LCK sẽ nhượng quyền thương mại vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Tôi nghĩ rằng nó sẽ tạo cơ hội cho các đội ở giải đấu cuối cùng được chơi trên sân chơi bình đẳng với các giải khác được nhượng quyền như LCS, LPL và LEC", ông Joe Marsh, CEO của T1 Entertainment & Sports nói.

Cho đến thời điểm này, T1 đã phải làm nhiều việc khác nhau, trong số đó gồm vận hành tổ chức của mình như đội nhượng quyền trong vài năm qua, đầu tư cho tuyển thủ, huấn luyện viên, nhân viên hay cơ sở vật chất. Vì vậy, nhượng quyền thương mại sẽ là tiềm năng rất lớn khiến cho doanh thu tăng thêm. Các tổ chức nhượng quyền sẽ cần phải vận hành thêm team Academy (Học Viện), điều mà T1 đã làm - điều đó đồng nghĩa với cơ sở mới của đội tuyển này sẽ được mở vào tương lai gần.

Gen.G

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 3.

"Tôi thực sự vui mừng. Liên Minh Huyền Thoại là môn thể thao phổ biến nhất thế giới và hiện đang trên đường trở thành trò chơi được theo dõi nhiều nhất vào năm 2020. Chúng tôi đã tìm cách tăng cường đầu tư và rất vui khi thấy Riot Korea đang thực hiện bước chuyển mình tiếp theo", ông Arnold Hur, Giám đốc điều hành của đội tuyển Gen.G Esports chia sẻ.

Ngoài ra, ông còn phân tích thêm về hiện tượng nhiều đội tuyển thường "nhảy" từ nhà tài trợ này sang nhà tài trợ khác. Mỗi lần chuyển đều thay đổi tên, đánh mất cái giá trị cốt lõi cho thương hiệu của họ.

Vị COO này cho biết việc trước mắt là cần phải thoát khỏi mô hình đó và tập trung vào việc thu hút thêm người hâm mộ, rèn giũa lòng trung thành được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, giống như trong bóng chày và các môn thể thao truyền thống khác ở Hàn Quốc. Đồng thời, Gen.G Esports sẽ quan tâm tới các tuyển thủ của mình hơn, đảm bảo sức khỏe của họ lâu dài chứ không chỉ trong một mùa thi đấu.

SANDBOX Gaming

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 4.

"Chúng tôi rất vui mừng khi biết rằng LCK sẽ được nhượng quyền cho mùa giải sắp tới. Hệ thống xuống hạng/thăng hạng hiện nay khiến các đội tuyển khó có được sự đầu tư mạnh mẽ và có "tuổi thọ" dài. Miễn là các vị trí được bảo đảm và doanh thu giải đấu được chia đều, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bước ngoặt cho hoạt động kinh doanh của Esports tại Hàn Quốc", Becker Jung, "đầu tàu" của SANDBOX Gaming bày tỏ.

SANDBOX Gaming không nhất thiết phải thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào khi giải đấu nhượng quyền, bởi vì họ đã dự đoán việc này sẽ xảy ra trong một hoặc 2 năm tới. Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển này đảm bảo sẽ cố gắng kết hợp mọi thứ lại với nhau và chứng minh với các doanh nghiệp muốn đầu tư rằng SANDBOX là cái tên có khả năng trở thành đối tác lâu dài ở LCK.

APK Prince

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 5.

"Là đội vinh dự được chơi ở một trong 4 khu vực lớn nhất trong nền LoL Esports, chúng tôi nhìn vào nhượng quyền năm 2021 rất tích cực. Cho dù bạn là tuyển thủ, người hâm mộ hay người trong ngành, điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giải đấu cho tất cả các bên, mà nó sẽ là bước đi đúng hướng trong việc biến LMHT thành môn thể thao toàn cầu", ông Kim Danam, CEO của đội tuyển APK Prince chia sẻ.

Cụ thể, APK Prince được thành lập vào năm 2016 và thăng hạng LCK từ giải Challenger Korea từ năm 2020. Tổ chức này đã đào tạo và tìm kiếm nhiều tài năng trong những năm qua, sở hữu một hệ thống riêng để điều hành đội tuyển một cách tối ưu và làm việc cùng với những người khác trong nhiều dự án liên quan đến eSports.

"Tân binh LCK" đảm bảo rằng mình sẽ làm mọi thứ để đáp ứng nhu cầu về việc đăng ký nhượng quyền vào năm 2021. Họ không chỉ tiếp tục cống hiến những màn trình diễn tuyệt vời tới người hâm mộ, mà còn điều hành tổ chức đội tuyển theo cách riêng. APK sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình như một doanh nghiệp tập trung vào Esports và đồng thời hoan nghênh tất cả sự quan tâm từ các tập đoàn nổi tiếng toàn cầu nếu có ý định đầu tư vào đây.

Team Dynamics

Giải đấu LCK chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại, cuộc chơi chỉ dành cho những cá mập! - Ảnh 6.

"Tôi đồng ý rằng LCK cần phải được nhượng quyền. Thông báo trên không có gì đáng ngạc nhiên vì điều đó đã được dự đoán từ trước. Tôi chỉ ước mình có thêm thời gian để chuẩn bị. Khi nói đến khía cạnh kinh doanh, mô hình nhượng quyền là điều cần thiết và nó sẽ giúp các nhà đầu tư trở nên chủ động hơn, giải đấu LCK sẽ bước sang chương mới", ông Jihwan Oh, CEO của Team Dynamics cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, Team Dynamics hiện đang trong quá trình tìm kiếm và liên hệ với các tập đoàn phù hợp để hợp tác. Mặc dù tổ chức eSports này đã có sẵn đối tác, nhưng chưa ở giai đoạn công bố quan hệ và họ hy vọng sẽ sớm đưa ra thông báo đó.

Team Dynamics không chỉ thu hút được nhiều sự quan tâm tích cực trong cộng đồng, mà còn thực hiện rất nhiều hoạt động tiếp thị như tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với người hâm mộ. Vị CEO này tin rằng với các lợi thế như vậy có thể mang lại lợi ích đến với đội tuyển để có được suất tham dự giải đấu LCK.