Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới

Mạnh Đăng , 10:23 13/11/2018 | Esport

Chia sẻ

Game thủ chuyên nghiệp Faker nói về danh tiếng của bản thân, tương lai của thể thao điện tử nhận thức của công chức về việc rối loạn tâm thần khi chơi game.

Lee "Faker" Sang-hyeok là game thủ hàng đầu thế giới tại bộ môn thể thao điện tử chuyên nghiệp, Liên Minh Huyền Thoại. Trong trang phục đơn giản và không hề nổi bật, mọi người tại Seoul vẫn luôn nhận ra anh và hò reo, cổ vũ ngôi sao của mình. Danh tiếng của Faker không chỉ nằm gọn trong Hàn Quốc, mà còn là châu Á, Bắc Mĩ, Châu Âu và trên toàn thế giới. Anh là người có tới 3 danh hiệu vô địch chung kết thế giới bộ môn thể thao điện tử nổi tiếng nhất, LMHT.

Faker nói về tương lai của Espors và lời khuyên cho game thủ chuyên nghiệp.

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ khi 17 tuổi vào năm 2013, Faker đã dẫn dắt những người đồng đội của mình và tạo ra cơn địa chấn khi ngay lập tức, SKT T1 lên ngôi vô địch LMHT. Và tiếp theo đó, Faker cùng SKT có tới 2 danh hiệu vô địch thế giới khác vào năm 2015 và 2016. Với tài năng đỉnh cao, Faker được mọi người gọi là "Quỷ Vương", "God", hay là "Michael Jordan" của LMHT.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 2.

Cùng SKT T1, Faker đã gặt hái được nhiều thành công trong bộ môn LMHT.

Dù có vô vàn thành tích, Faker vẫn khiêm tốn và cho rằng mình không phải là một thần đồng. Đơn giản rằng, anh đã thích chơi tất cả các thể loại trò chơi (game) ngay từ khi còn là học sinh mẫu giáo. Và dần dần, anh đã có một cảm giác, phản ứng nhạy với game hay mọi người còn gọi là game sense. Anh tin rằng bất kì game thủ chuyên nghiệp nào bẩm sinh đều sở hữu game sense tốt.

Hiện nay, lương hàng năm của Faker ước tính khoảng 3 tỉ Won (khoảng 63 tỉ đồng), hoặc có lẽ lên tới 5 tỉ won với các thu nhập bên ngoài. Điều này khiến Faker có lẽ là người có thu nhập cao nhất trong các game thủ chuyên nghiệp.

Bỏ qua những thành tích trong trong những năm vừa qua, dường như Faker đã có phong độ không tốt vào năm nay. SKT T1 đã khiến người hâm mộ thất vọng khi họ không thể có mặt tại giải đấu CKTG 2018 vừa qua. Cùng với đó, Faker đã để thua đầy đáng tiếc trước Trung Quốc tại Asian Games 2018.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 3.

Trung Quốc đã đánh bại Hàn Quốc trong trận chung kết LMHT và dành HCV.

Sau thất bại vào năm nay, Faker nói rằng anh đã sẵn sàng và tiếp tục tập luyện để có thể trở lại mạnh mẽ hơn vào năm tới, niềm đam mê và khát vọng cống hiến cho thể thao điện tử của anh đang mạnh hơn bao giờ hết. Trả lời phỏng vấn báo The Korea Herald, Faker cho biết:

"Sau khi chứng kiến CKTG 2018 diễn ra tại Hàn Quốc vừa qua, tôi thực sự cảm thấy rằng mình cần phải thể hiện tốt hơn trong những mùa giải tới.

Cụ thể hơn, tôi hi vọng rằng mình sẽ có phong độ tốt, tương xứng với những thành tích của chúng tôi vào những năm trước. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần phải thắng rất nhiều vào năm tới để bù đắp cho những thất bại vừa qua."

Trước những thất bại của SKT T1 mùa giải vừa qua, Faker nói rằng dường như anh đã để cảm xúc của mình ảnh hưởng đến sự tập trung và lối chơi của mình. Nhiều người cho rằng đây sẽ là dấu hiệu cho sự sa sút của người chơi hàng đầu. Nhưng Faker tự tin rằng anh vẫn có thể leo lên đỉnh cao, dành danh hiệu vô địch CKTG qua việc tập luyện chăm chỉ và kinh nghiệm suốt 6 năm thi đấu của một game thủ chuyên nghiệp.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 4.

Faker sẽ tiếp tục thi đấu đến năm 27 tuổi hoặc lâu hơn thế nữa.

Với Faker, việc nghỉ hoặc từ bỏ không phải là một sự lựa chọn của anh.

Mức trần mà các game thủ chuyên nghiệp thường nghỉ hưu là khoảng 27 tuổi. Đây là điều mà ít khi Faker nghĩ tới, mặc dù anh đã thừa nhận rằng mình đã tiết kiệm đủ tiền để có thể đảm bảo cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Faker chia sẻ rằng: "Tôi muốn tiếp tục thi đấu đến khi 27 tuổi, hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Tôi tự tin rằng mình có thể tiếp tục thi đấu đến 27 tuổi hoặc lâu hơn."

Faker chia sẻ bí quyết để thành công.

Bên cạnh sự tôn trọng mà anh có được nhờ tài năng của mình, Faker còn thu hút sự chú ý của người hâm mộ nhờ tính cách khiêm nhường, kỷ luật và lối sống đơn giản. Giống như những game thủ khác, Faker dành 10 đến 12 giờ mỗi ngày để tập luyện LMHT. Anh dành rất ít thời gian cho những việc khác. Ngay cả trong thời gian rảnh, "Quỷ Vương" chỉ dành thời gian để ngủ thêm một chút hay đọc sách do người hâm mộ gửi đến.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 5.

Faker dành phần lớn thời gian cho việc luyện tập.

Trong những ngày nghỉ cuối tuần, anh thường dành nhiều thời gian bên cạnh gia đình, ngủ 12 giờ một ngày, đọc sách. Và thi thoảng, anh chơi trò chơi yêu thích thứ 2 của mình sau LMHT, "StarCraft". Ở tuổi 22, Faker luôn tránh xa các tệ nạn và niềm vui mà nhiều người cùng lứa tuổi bị thu hút như uống rượu, hút thuốc, thay đổi kiểu tóc thời trang, dành thời gian tại những quán Bar,... Việc hẹn hò, có người yêu cũng là một điều khó khăn với Faker. Anh dành hầu hết thời gian để luyện tập. Nhưng nếu anh gặp một người con gái phù hợp, anh mong rằng đó sẽ là người "không chỉ xinh đẹp, mà còn là một người có thể cùng anh tạo ra mối liên hệ về tinh thần."

Theo Faker, chính tính cách đã giúp anh trở thành một game thủ chuyên nghiệp thành công. Một người không hề sao nhãng bởi những thứ bên ngoài cũng như những tin đồn không đáng có của một ngôi sao. Anh cho biết:

"Tôi luôn thích chơi game hơn là đi chơi bên ngoài. Tôi thích ngủ nhiều hơn là gặp gỡ bạn bè. Và tôi nghĩ rằng chính những điều này giúp tôi phù hợp với cuộc sống của một game thủ chuyên nghiệp.

Hơn nữa, tôi nghĩ rằng những game thủ chuyên nghiệp cũng như những người nổi tiếng. Về bản chất, họ đều là những nhân vật tiếp xúc với quần chúng rất nhiều. Và thực tế, tôi không phải dạng người tạo ra những tin đồn không cần thiết và đây là một lợi thế khác mà tôi có."

Chính kĩ năng chơi game giúp Faker trở thành ngôi sao hàng đầu LMHT. Và "Tại sao Faker lại giỏi như vậy?" là điều mà người hâm mộ và những game thủ chuyên nghiệp, đối thủ và chính bản thân Faker suy nghĩ trong những năm qua.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 6.

Chơi game là việc Faker yêu thích ngay từ khi còn rất nhỏ.

Chính Faker cũng không chắc rằng lí do vì sao anh lại chơi LMHT tốt như vậy. Quen thuộc với các trò chơi ngay từ khi còn nhỏ, trực giác và khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng đã góp phần tạo nên kĩ năng của anh. Ngoài ra, kinh nghiệm dày dặn giúp Faker có thể vượt qua những khó khăn, những thất bại mà anh phải gánh chịu.

"Ví dụ, một cầu thủ bóng đá liên tục chơi môn thể thao mình yêu thích từ khi còn nhỏ được cho là thành công hơn một người bắt đầu chơi bóng đá khi đã lớn hơn. Theo cùng một logic, tôi nghĩ một người đã cố gắng trở thành game thủ từ khi còn nhỏ có nhiều khả năng thành công hơn. Mặc dù, đây không phải là yếu tố duy nhất cần thiết."

Quan trọng nhất, Faker tin rằng liên tục nghĩ tới những gì bạn giỏi và không ngừng cải thiện, tập luyện kĩ năng của mình để có thể thi đấu tốt hơn là rất quan trọng trong bất kì bộ môn nào, kể cả Esports. Điều đó có nghĩa rằng nỗ lực quan trọng tài năng khi nói đến thành công của một game thủ chuyên nghiệp? "Không nhất thiết", Faker nói, Anh cho rằng việc theo đuổi mục đích của bản thân sẽ mất đủ thời gian để "đánh giá khách quan kĩ năng của họ."

Faker nói thêm rằng, "Ngay bây giờ, có rất nhiều người muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp, nhưng tỷ lệ những người có được thành công là rất nhỏ. Tôi sẽ không ngăn những người có quyết định theo đuổi con đường này. Nhưng tôi muốn cảnh báo những người muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp đơn giản vì họ thích chơi game hãy xem xét nghiêm túc các lựa chọn của mình và đưa ra quyết định một cách đúng đắn nhất."

Faker - Một biểu tượng của Esports trong thời kì phát triển.

Với sự nghiệp lừng lẫy và sự công nhận trên toàn thế giới, Faker không chỉ tượng trưng cho riêng LMHT, mà còn là thể thao điện tử, cộng đồng Esports. Nhiều người cho rằng một ngôi sao như Faker là điều cần thiết để Esports trở nên phát triển hơn và được công nhận trên toàn thế giới.

Faker - tuyển thủ LMHT hàng đầu và là biểu tượng của Esports trên toàn thế giới - Ảnh 7.

Với thành tích của mình, Faker còn là biểu tượng của tất cả bộ môn Esports.

Chắc chắn rằng, Faker đã cảm nhận được gánh vác của mình khi thi đấu tại Asian Games 2018 ở Jakarta - nơi các bộ môn thể thao điện tử lần đầu được thi đấu như một môn thể thao trình diễn. Và LMHT là một trong 6 bộ môn có mặt tại sự kiện.

"Tại Asian Games, tôi cảm thấy một nhóm người xem đa dạng hơn đang theo dõi chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn cảm thấy áp lực nhiều hơn vào các trận đấu. Nhưng tất cả sự chú ý từ nhóm khán giả mới giúp tôi cảm thấy ngày càng có nhiều người chấp nhận và quan tâm đến Esports."

Mặc dù để thua trước Trung Quốc trong trận chung kết và có được huy chương Bạc, Faker tin rằng việc bản thân anh tham gia vào sự kiện lần này đã thành công với việc giúp cho Esports tiếp cận tới với nhiều người hơn. Và anh hi vọng rằng những Esports sẽ tiếp tục có mặt trong những giải đấu thể thao chính thống trong những năm tới.

"Nhìn về phía trước, tôi nghĩ rằng Esports chắc chắn sẽ trở thành một bộ môn thể thao chính thức tại Asian Games và thậm chí là Thế vận hội Olympics trong tương lai."

Faker cũng chia sẻ về việc Tổ chức Y tế Thế giới công nhận nghiệm game là một biểu hiện của việc rối loạn tâm thần:

"Tôi nghĩ chúng ta đang phải đối mặt với tình huống 2 chiều, khi Esports đang ngày càng phát triển thì họ y tế hóa và cho rằng nghiệm game là một căn bệnh tâm thần đang phát triển hơn.

Tôi cho rằng cả 2 bên đều đúng theo cách riêng của họ. Game rất thú vị, nhưng chúng có thể gây nghiện dễ dàng hơn bất kì bộ môn thể thao nào khác. Tôi nghĩ rằng những vấn đề nói trên cần phải được thay đổi khi các bộ môn Esports ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhưng thật sự rằng việc cân bằng là rất khó."

Điều tốt nhất mà Faker có thể làm với tư cách một game thủ chuyên nghiệp là "Tiếp tục tập luyện chăm chỉ thật tốt. Tôi hi vọng rằng những game thủ chuyên nghiệp như tôi có thể đóng góp vào việc đem tới những nhận thức tích cực hơn về việc chơi game và thể thao điện tử."

Theo The Korea Herald