Câu chuyện về dòng giày huyền thoại của Michael Jordan, thứ lẽ ra đã chẳng bao giờ có mặt trên thị trường

NHẬT PHẠM , 06:50 05/05/2020 | Bóng rổ

Chia sẻ

Nếu như Converse có hứng thú hơn, nếu như Adidas sẵn sàng hơn vào thời điểm ấy và nếu như Michael Jordan kiên quyết từ chối Nike, dòng giày huyền thoại Air Jordan có lẽ sẽ chẳng bao giờ có mặt trên thế giới này.

Với rất nhiều tín đồ đam mê bóng rổ nói chung và những người đam mê giày nói riêng trên toàn thế giới, dòng giày Air Jordan của Nike (*) thật sự đã trở thành một tượng đài của nền văn hoá sát mặt đất. Không chỉ mang tính truyền thống, mỗi thiết kế cũng như phối màu của giày Air Jordan đều chứa đựng những câu chuyện li kì bên cạnh ngoại hình dễ gây ấn tượng với tất cả người tiêu dùng.

Câu chuyện về dòng giày huyền thoại của Michael Jordan, thứ lẽ ra đã chẳng bao giờ có mặt trên thị trường - Ảnh 1.

Những mẫu giày cực chất của dòng giày Air Jordan được ra mắt trong 35 năm qua.

Nhắc đến Air Jordan, không thể không nhắc đến đôi giày huyền thoại Air Jordan 1, thứ gần như đã trở thành "con gà đẻ trứng vàng" và thường xuyên "cháy hàng" khỏi các cửa tiệm của Nike cứ mỗi dịp ra mắt một sản phẩm retro nào đấy. Nhưng trong tập phim mới nhất của "The Last Dance", NHM mới hiểu ra rằng, không dễ để Nike và Michael Jordan hợp tác được với nhau ở mùa hè năm 1984.

Vào thời điểm ấy, Converse đang là cái tên thống trị thị trường giày NBA với việc tài trợ cho hàng loạt những ngôi sao đương thời như Magic Johnson, Julius Erving hay Larry Bird. Với một chàng tân binh nhưng đầy tài năng như Michael Jordan, hiển nhiên ông rất muốn gia nhập vào đội ngũ những con người ấy. Nhưng Converse đã từ chối thẳng thừng vì cho rằng Michael Jordan sẽ chẳng thể vượt qua những tên tuổi ấy.

Lúc bấy giờ, cầu thủ tân binh 21 tuổi vẫn còn một sự lựa chọn khác là Adidas. Michael Jordan luôn yêu thích hãng giày thể thao đến từ nước Đức, nhưng như một sự trớ trêu rằng, họ chưa thể sẵn sàng để tiến vào thị trường giày bóng rổ trong thời điểm ấy.

Câu chuyện về dòng giày huyền thoại của Michael Jordan, thứ lẽ ra đã chẳng bao giờ có mặt trên thị trường - Ảnh 2.

Dòng giày Converse với những gương mặt đại diện như Larry Bird đã từng thống trị NBA trong một quãng thời gian rất dài.

Nike thời điểm đó vẫn chưa phải là một đế chế tỷ đô như hiện tại mà vẫn còn đang trong công cuộc vật lộn tìm chỗ đứng chân ở thị trường quê nhà. Nhìn thấy cơ hội đã tới, họ không ngần ngại xúc tiến các cuộc gặp với Michael Jordan, nhưng cầu thủ của Chicago Bulls lại không hề hứng thú với điều đó.

David Falk, người đại diện của thương hiệu Jordan Brands đã tiết lộ sự khó khăn như thế nào trong tập 5 của "The Last Dance" vừa qua: "Chúng tôi muốn Nike và Michael Jordan đi cùng nhau bởi cả hai đều là những tên tuổi mới nổi. Thế nhưng, tôi không thể mời chàng trai ấy đến thăm xưởng của chúng tôi nữa".

Quyết định chuyển cách tiếp cận sang ba mẹ của Michael Jordan và chính nhờ công sức thuyết phục của đấng sinh thành, huyền thoại của Chicago Bulls mới chịu đi đến một cuộc gặp gỡ với Nike và từ đây, hãng giày thể thao này đã bộc lộ ý định thiết kế hẳn cho Michael Jordan một mẫu giày thửa của riêng mình.

Câu chuyện về dòng giày huyền thoại của Michael Jordan, thứ lẽ ra đã chẳng bao giờ có mặt trên thị trường - Ảnh 3.

Bản hợp đồng giữa Michael Jordan và Nike chính là bước ngoặc cho cà 2 trong tương lai.

Đó thật sự là một lời đề nghị chưa từng có ở bóng rổ trong thời điểm ấy. Bởi lẽ, không có gì đảm bảo về việc dòng giày ấy sẽ thành công trên thị trường. Nhưng David Falk, với bản tính nghiêm túc của mình, đã quyết hướng Michael Jordan theo hình ảnh một VĐV cá nhân với thương hiệu riêng, như cái cách họ đã từng thành công ở các bộ môn như tennis hay golf.

Rốt cuộc, không chỉ là mẫu giày thửa đầu tiên, Nike còn quyết định trao cho Michael Jordan một bản hợp đồng trị giá 250.000 USD với thời hạn 4 năm. Air Jordan 1 chính thức ra đời với kỳ vọng sẽ đạt doanh số bán hàng 3 triệu USD sau kỳ hạn ấy.

Thế nhưng, không những con số 3 triệu USD nhanh chóng bị vượt qua, mà Nike thậm chí còn thu về số tiền khổng lồ 124 triệu USD chỉ sau đúng một mùa giải tân binh ấn tượng của Michael Jordan, dù cho giá bán của đôi giày ở mức cao ngất ngưỡng 65 USD (kỷ lục vào thời điểm ấy).

Câu chuyện về dòng giày huyền thoại của Michael Jordan, thứ lẽ ra đã chẳng bao giờ có mặt trên thị trường - Ảnh 4.

Màn thể hiện tuyệt vời của Michael Jordan với đôi Air Jordan 1 đã giúp doanh số bán hàng của Nike tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

Không chỉ dừng lại ở một mẫu giày bóng rổ, Air Jordan 1 nhanh chóng vượt qua cả ranh giới thể thao để đến với toàn thế giới và trở thành một cuộc cách mạng thật sự cho văn hóa giày sneakers, hay còn gọi là văn hóa sát mặt đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, con số phía sau dòng giày Air Jordan đã lên đến 34 cùng hàng nghìn phối màu khác nhau được đưa ra thị trường. Nhưng chưa một sản phẩm nào tạo ra được sức hút như Air Jordan 1 đã làm được. Thậm chí cho đến 35 năm sau, cơn sốt của Air Jordan 1 vẫn chưa hề hạ nhiệt và thậm chí còn được xem như một tượng đài bất diệt trong làng sneakers toàn thế giới.

Air Jordan 1 cùng hàng loạt những phối màu khác nhau đã sớm trở thành một tượng đài trong văn hóa giày sneakers của rất nhiều người trên thế giới.

Có thể nói, quyết định sai lầm của Converse và sự chậm trễ của Adidas đã giúp Michael Jordan và Nike có một hợp đồng tài trợ giày thành công nhất trong lịch sử giày thể thao nước Mỹ.

(*): Air Jordan là thương hiệu giày nổi tiếng đến từ nước Mỹ, trước đây là một nhánh của Nike với tên thương mại là "Jordan Brand".